Đóng

04/05/2017

Smart Class (13 đến 16 tuổi)

Tự hào là lớp học của các mầm non tài năng, chương trình học được thiết kế đặc biệt với nội dung chuyên sâu, phù hợp với chương trình học tại trường và trong cuộc sống. Ngoài ra, các thầy cô bản ngữ luôn khuyến khích các con nghiên cứu tìm tòi phát huy vốn từ bằng những topics giáo tiếp hay và thú vị.

1. Tổng quan

Tại lứa tuổi này, học tiếng anh không chỉ là học cho biết, mà phải học kỹ càng cẩn thận để chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng, cũng không phải chỉ cần biết nói Tiếng Anh, mà phải nói sao cho hay, phát âm sao cho chuẩn. Vì thế, phương pháp để học sinh học tốt, tìm thấy niềm vui thích say mê khi học tiếng anh là rất quan trọng.

4

2. Thực tế giảng dạy

Dạy học tiếng Anh ở trường phổ thông hiện nay có khá nhiều bất cập, yếu kém. Đầu tiên, việc học ở trường hiện chỉ chú trọng ngữ pháp, từ vựng và thi viết. Học sinh gần như không được thực hành nghe, nói, thảo luận. Kiến thức trong sách giáo khoa đã cũ, không được chỉnh sửa, phòng học không có điều kiện để luyện tập kỹ năng nghe. Một điều đáng lưu tâm nữa là hình thức thi cử, kiểm tra chỉ dựa vào đọc, viết. Vì thế học sinh học để có điểm số chứ không phải sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống. Bằng chứng là không ít em học đến lớp 12 gặp du khách hỏi đường cũng không thể hướng dẫn họ.

Ngoài ra, trình độ và số lượng của giáo viên cũng là nguyên nhân chính khiến việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường yếu kém. Các thầy cô đa số là người Việt, phát âm không chuẩn, không cập nhật phương pháp dạy học mới, không có điều kiện đầu tư chuyên môn nên cách dạy lạc hậu. Làm học sinh trở nên chán nản, không thấy hứng thú với tiếng Anh.

3. Phương pháp học

Việc học tiếng Anh cần nhất là một môi trường học sinh động, khuyến khích các em được thực hành nhiều hơn. Học sinh phải được luyện tập nghe – nói trong những phòng riêng biệt, đầy đủ máy móc. Hoặc hiệu quả hơn cả là các em được tiếp xúc, trò chuyện thường xuyên với người bản ngữ, ví dụ như thầy cô nước ngoài, hay khách du lịch.

Các tiết học trên lớp phải được bố trí vui vẻ, không áp lực, kết hợp giữa “học và hành”. Áp dụng phương pháp học tập chủ động: khuyến khích học sinh tích cực đặt câu hỏi, tranh luận và tham gia vào các hoạt động trong lớp như đọc hiểu, viết luận, thảo luận nhóm, chơi game hay giải quyết các vấn đề. Ngoài ra, giáo viên cũng phải khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh như là ngôn ngữ giao tiếp chính trong các hoạt động như làm việc theo cặp, đóng vai, làm việc nhóm. Điều đó sẽ giúp khơi gợi niềm thích thú, say mê khi học tiếng Anh của các em.

level 4 smart

Ngoài ra, cách kiểm tra và đánh giá năng lực học sinh cũng cần thay đổi. Nội dung kiểm tra nên giảm bớt các phần ngữ pháp cứng nhắc, chú trọng thêm các kỹ năng thực hành. Học sinh phải được tập trung phát triển các kỹ năng học tập và kỹ năng giao tiếp để có thể sử dụng tiếng Anh trong học tập và giao tiếp hiệu quả trong cả hai môi trường đại học và hòa nhập xã hội

Đối với học sinh, việc chắt lọc, phá bỏ những thói quen, nhưng phương pháp học tiếng Anh thường dùng để tìm và vận dụng một phương pháp học riêng phù hợp với bản thân là cần thiết. Trước tiên, quan trọng nhất là phải xác định được mục tiêu học tập. Về cơ bản, chính sự thiếu động lực đã khiến các em không muốn dành thời gian để học tiếng và nếu có cũng không thường xuyên, chỉ để đối phó. Chính vì vậy, trước khi học, bạn hãy tự hỏi mình :”Học tiếng Anh để làm gì?”… Học để xin việc, để thi đại học, để du học lấy chứng chỉ, để giao tiếp… Xác định được mục tiêu rõ ràng giúp các em học tập hiệu quả và bền bỉ theo đuổi mục tiêu.

Thêm vào đó, để học tiếng hiệu quả, các em nên đưa tiếng Anh vào như là một phần cuộc sống. Thay vì việc học từ vựng bằng cách chép đi chép lại, hay làm đi làm lại các bài tập ngữ pháp trên lớp, các em có thể tùy theo sở thích để chọn những cách học thoải mái, không gò bó. Ví dụ như đọc sách, báo; xem phim, series, Vlog; tham gia các câu lạc bộ. Việc không đặt nặng lý thuyết làm cho việc học tiếng Anh được thoải mái và nhẹ nhàng.

Và cuối cùng, cố gắng học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. Ví dụ như khi gặp từ mới, thay vì chỉ gạch chân và bỏ qua, các em có thể ghi chú lại vào smartphone và xem lại khi rảnh rỗi. Khi xem phim, nghe nhạc cũng cố gắng tự viết lời, ghi lại những từ ngữ hay. Đồng thời, việc sử dụng từ điển thường xuyên cũng là cần thiết. Tra từ điển sẽ giúp nhớ từ tốt hơn, và đôi khi lật từ điển, các em cũng có thể học được một số từ hay. Quan trọng là không bao giờ ngại nghe, nói tiếng Anh và cũng nên hạn chế chuyển tiếng Anh sang tiếng Việt. Việc dịch Việt sang Anh và ngược lại làm chúng ta sử dụng tiếng Anh không được trơn tru, trôi chảy và tự nhiên.

Tuy nhiên, không phải phương pháp nào cũng phù hợp với tất cả các em. Mỗi em có thể có từng cách học riêng, chỉ phù hợp và hiệu quả với từng người. Chúng ta phải biết đánh giá, sàng lọc được những phương pháp hiệu quả nhất giúp bản thân tiến bộ, có như thế, việc học tiếng Anh sẽ không bao giờ là nỗi sợ hãi đối với các bạn.

Chương trình đào tạo Related